BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeTìm hiểu về cấu tạo, công dụng của hệ thống treo trên...

Tìm hiểu về cấu tạo, công dụng của hệ thống treo trên ô tô

Hệ thống treo trên ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối chặt chẽ các bộ phận của xe với nhau, có chức năng nâng đỡ trọng lượng của xe, giảm rung lắc và hạn chế độ vặn của thân xe. Hệ thống này không chỉ giúp ổn định xe mà còn mang lại trải nghiệm êm ái, an toàn và thoải mái cho người lái/ngồi trên xe. Để hiểu rõ hơn về hệ thống treo và những lợi ích mà nó mang lại, mời bạn tham khảo thông tin chi tiết trong bài viết của Carpla dưới đây

1. Hệ thống treo trên ô tô là gì? Công dụng của hệ thống này

Hệ thống treo là một phần thiết yếu trong cấu trúc của ô tô, chịu trách nhiệm kết nối khung xe với bánh xe, khung gầm. Bộ phận này thường được lắp đặt ở phía trên hoặc phía dưới cầu trước và cầu sau của xe, đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát chuyển động của xe.

Hệ thống treo trên ô tô là gì?
Vị trí của hệ thống treo trên ô tô

Hệ thống treo trên ô tô không chỉ giúp xe vận hành ổn định và êm ái hơn, mà còn cải thiện trải nghiệm lái xe, đặc biệt khi xe di chuyển trên những đoạn đường gồ ghề hoặc ra vào cua, rẽ làn đường. Cụ thể công dụng chính của hệ thống treo trên ô tô như sau:

  • Hỗ trợ chịu tải trọng: Hệ thống treo phân bổ trọng lượng của xe lên bốn bánh, giúp xe cân bằng và đảm bảo độ bám của bánh với mặt đường. Điều này giúp tài xế dễ dàng xử lý và điều khiển xe khi chuyển hướng, tăng tốc hoặc phanh gấp.
  • Hấp thụ dao động: Khi di chuyển qua các đoạn đường gồ ghề, hệ thống treo giúp giảm tác động của rung động, mang lại cảm giác thoải mái, êm ái cho hành khách và lái xe.
  • Giảm độ nghiêng của xe: Hệ thống treo trên ô tô giữ cho thân xe luôn nằm ngang và giảm thiểu nguy cơ lật khi vào các khúc cua, đi trên đường kém bằng phẳng, đảm bảo bánh xe luôn tiếp xúc với mặt đường.
Hệ thống treo trên ô tô là gì?
Hệ thống treo trên ô tô giúp xe giữ thăng bằng và giảm xóc tốt hơn

2. Cấu tạo của hệ thống treo xe ô tô 

Hệ thống treo trên ô tô bao gồm ba bộ phận chính sau đây:

2.1 Bộ phận đàn hồi

Bộ phận này có thể được thiết kế dưới nhiều hình thức khác nhau như: lò xo, lá nhíp, thanh xoắn hoặc khí nén, tùy thuộc vào đặc điểm và công năng của từng loại xe. Nhiệm vụ của bộ phận đàn hồi là hấp thụ các lực tác động từ mặt đường, giúp giảm bớt sức nặng lên khung xe, từ đó mang lại sự êm ái cho hành khách.

2.2 Bộ phận giảm chấn

Bộ phận này của hệ thống treo trên ô tô gồm hai loại chính là: giảm chấn ma sát (giảm chấn thông qua quá trình ma sát giữa các lá nhíp) và giảm chấn thủy lực (giảm dao động bằng lực ma sát giữa chất lỏng). Trong quá trình di chuyển, bộ phận này sẽ hấp thụ các dao động liên tục từ bộ phận đàn hồi, giúp cho chuyến đi trở nên êm dịu hơn.

2.3 Bộ phận dẫn đường

Đây là phần quan trọng chịu trách nhiệm điều khiển độ dao động của bánh xe theo phương thẳng đứng, đảm bảo độ động học của xe. Bộ phận này không chỉ tiếp nhận và truyền lực từ bánh xe lên khung xe mà còn giúp xe di chuyển ổn định hơn. Có hai loại dẫn hướng phổ biến: loại dùng nhíp (thường thấy trên xe tải) và loại sử dụng tay đòn (thường trang bị cho xe con).

Cấu tạo của hệ thống treo xe ô tô
Hệ thống treo trên ô tô gồm 3 bộ phận chính

3. Nguyên lý làm việc của hệ thống treo xe ô tô

Hệ thống treo trên xe ô tô hoạt động dựa trên sự tương tác giữa các bộ phận gồm: lò xo, giảm chấn và cần điều khiển khi xe di chuyển. Khi bánh xe chạm vào mặt đường gồ ghề, các rung động sẽ được tạo ra, lúc này lò xo sẽ nén và hấp thụ những rung động đó.

Bộ giảm chấn sẽ kiểm soát độ nảy của lò xo, giúp xe không bị nảy lên quá mức. Đồng thời, các cần điều khiển và thanh cân bằng sẽ giữ cho bánh xe hạn chế chao đảo, luôn thẳng đứng với khung xe, hạn chế nguy cơ lật tối đa cho xe.

4. Các loại hệ thống treo trên ô tô

Hệ thống treo ô tô có thể phân loại thành hai loại chính dưới đây:

4.1 Hệ thống treo độc lập

Loại này có cấu tạo các bánh xe không kết nối với nhau, cho phép mỗi bánh chuyển động độc lập. Điều này giúp giảm thiểu ảnh hưởng giữa các bánh xe và mang lại độ êm ái cao hơn.

4.2 Hệ thống treo phụ thuộc

Ở hệ thống loại này, các bánh xe sẽ được kết nối với nhau qua một trục chung. Khi một bánh xe gặp tác động, nó sẽ ảnh hưởng đến bánh xe đối diện. Mặc dù có cấu tạo đơn giản và bền bỉ, hệ thống này thường mang lại cảm giác lái kém êm ái hơn.

Các loại hệ thống treo trên ô tô
Hai hệ thống treo xe ô tô phổ biến

Hệ thống treo trên ô tô ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn, hiệu suất và trải nghiệm khi lái xe. Một hệ thống treo hoạt động hiệu quả sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm di chuyển, bảo đảm an toàn cho cả người lái và hành khách. Vì vậy bạn hãy bảo trì và nâng cấp hệ thống treo để duy trì hiệu suất tối ưu của xe và thêm yên tâm trên mọi cung đường. Bạn có nhu cầu mua bảo hiểm xe ô tô hoặc mua xe ô tô cũ hãy liên hệ với Carpla để được tư vấn, nhận biểu phí chi tiết nhé!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan