BlogTin tứcPhong thủy xeCó nên cúng xe mới và hướng dẫn cúng xe ô tô...

Có nên cúng xe mới và hướng dẫn cúng xe ô tô mới đúng cách

Cúng xe mới là hình thức rất đỗi quen thuộc được nhiều người áp dụng, nhưng thực tế có cần thiết hay không và nếu cúng sẽ cần chuẩn bị những gì? Bài viết dưới đây Carpla sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc cúng xe ô tô mới và những điều cần thực hiện khi cúng, mời bạn đón đọc để hiểu chi tiết nhất.

1. Ý nghĩa cúng xe mới là gì?

Việc cúng xe ô tô mới là một phong tục lâu đời của người Việt Nam, mang nhiều ý nghĩa tâm linh và văn hóa. Điển hình như:

  • Cầu bình an và may mắn: Lễ cúng là dịp để gia chủ bày tỏ lòng thành kính với thần linh cũng như cầu mong nhận được sự che chở, phù hộ cho chiếc xe mới luôn được bình an, gặp may mắn trên mọi nẻo đường.
  • Tạo sự an tâm: Việc cúng xe giúp người chủ xe cảm thấy an tâm hơn khi lái xe, tin rằng mình đã được bảo vệ và tránh được những rủi ro, tai nạn không mong muốn.
  • Mang lại may mắn trong công việc: Đối với những người sử dụng xe để kinh doanh, việc cúng xe còn mang ý nghĩa cầu mong sự thuận lợi, phát đạt trong công việc.
  • Truyền thống văn hóa: Đây cũng là cách để duy trì và tôn vinh các giá trị văn hóa, truyền thống của dân tộc.
Cúng xe ô tô mới là hình thức thể hiện tâm linh và mong được may mắn
Cúng xe ô tô mới là hình thức thể hiện tâm linh và mong được may mắn

2. Có nên thực hiện cúng xe mới mua hay không?

Tại Việt Nam, cúng xe ô tô là một thói quen phổ biến do xe ô tô là tài sản có giá trị cao và là phương tiện di chuyển thiết yếu trong công việc hàng ngày. Như đã nói ở trên, mục đích của lễ cúng là cầu mong bình an và thuận lợi trong công việc. Theo quan niệm xưa, việc thực hiện lễ cúng với tâm lý “có thờ, có thiêng, có kiêng, có lành” có thể giúp bảo đảm sự an toàn và may mắn.

Về mặt tâm linh, cúng xe ô tô mới mua có thể giúp chủ sở hữu cảm thấy yên tâm hơn khi lưu thông trên đường, giảm thiểu rủi ro và bày tỏ nguyện vọng về sự thuận lợi trong kinh doanh cũng như giảm thiểu sự hỏng hóc của xe. Cách cúng xe ô tô mới có thể khác nhau tùy theo từng địa phương và vùng miền. Tuy nhiên, quyết định thực hiện lễ cúng xe ô tô mới hay không còn phụ thuộc vào quan điểm văn hóa, tín ngưỡng và sở thích cá nhân.

Tùy theo quan điểm của mỗi người sẽ thực hiện cúng xe hoặc không
Tùy theo quan điểm của mỗi người sẽ thực hiện cúng xe hoặc không

Đối với một số người, lễ cúng là cách thể hiện sự tôn trọng và mong muốn an toàn cho phương tiện mới. Ngược lại, nếu bạn không tin vào tín ngưỡng này hoặc tôn giáo của bạn không khuyến khích việc cúng kiếng, thì việc cúng xe ô tô có thể không cần thiết. Quan trọng là bạn nên làm theo giáo lý cá nhân và tôn trọng quan điểm của gia đình.

3. Những điều cần biết khi cúng xe ô tô mới mua

Khi bạn đã quyết định thực hiện cúng xe mới sẽ cần phải biết những điều sau về vấn đề chọn ngày giờ cũng như lễ vật chuẩn bị trước khi cúng. Cụ thể:

3.1 Chọn ngày, giờ cúng 

Việc chọn ngày cúng xe mới rất quan trọng, vì thông thường sau lễ cúng, xe sẽ được chạy thử. Do đó, chủ xe nên chọn ngày đẹp và hợp tuổi để lễ cúng diễn ra suôn sẻ và mang lại nhiều tài lộc. Theo cách chuyên gia trong việc cúng xe, một số giờ như Đại An, Tốc Hỷ hay Tiểu Cát là những thời điểm tốt để tiến hành lễ cúng và cho xe lăn bánh. Đây là những giờ được đánh giá cao theo phong thủy của nhà địa lý nổi tiếng Đường – Lý Thuần Phong.

Việc cúng xe cần thực hiện vào ngày, giờ đẹp
Việc cúng xe cần thực hiện vào ngày, giờ đẹp

Một số người có thể nghĩ rằng giờ cúng không quan trọng nhưng kinh nghiệm cho thấy nên chọn ngày, tháng và giờ tốt nhất. Các ngày tốt trong tháng như mùng 9, 19 và 29 là những thời điểm lý tưởng để cúng xe mới mua. Đối với những người kinh doanh dịch vụ, việc cúng xe thường xuyên vào những ngày định kỳ hàng tháng để cầu mong sự suôn sẻ và bình an là phổ biến.

Ví dụ, người miền Bắc thường cúng xe vào ngày mùng 1 và 15 âm lịch hàng tháng. Còn đối với người miền Nam và miền Trung thường lại chọn ngày mùng 2 và 16 hàng tháng để cúng xe mới.

3.2 Các lễ vật cần chuẩn bị khi cúng xe mới

Tùy theo văn hóa và phong tục của từng vùng, cách cúng xe mới có thể khác nhau. Tuy nhiên, một mâm lễ cúng xe mới thường cần đầy đủ và chỉn chu để thể hiện lòng thành kính. Một mâm lễ đơn giản thường bao gồm các vật phẩm sau:

  • 1 đĩa trái cây.
  • 1 lọ hoa tươi.
  • 1 đĩa đồ mặn.
  • 1 đĩa gạo muối.
  • Giấy tiền vàng bạc (theo ý thích) 3 hoặc 5 chén rượu trắng 3 hoặc 5 chén trà 1 ly nước lọc 2 cây đèn cầy đỏ 3 cây hương.
  • Bộ văn khấn cúng xe mới.
Hoàn hỉ chuẩn bị tốt mâm lễ cúng để thực hiện cúng xe
Hoàn hỉ chuẩn bị tốt mâm lễ cúng để thực hiện cúng xe

Nếu bạn không biết nên chọn loại hoa nào để cúng xe mới, dưới đây là một số loại hoa được nhiều người lựa chọn:

  • Hoa cúc: Mang đến thông điệp vui vẻ, an nhiên và sự tin tưởng. Màu vàng của hoa cúc biểu thị may mắn, tài lộc và sự đủ đầy.
  • Hoa cát tường: Biểu hiện cho sự thịnh vượng về tiền bạc cũng như đầy đủ và giàu sang.
  • Hoa đồng tiền: Đem lại sự hạnh phúc khi mua xe và mong muốn về tiền tài, sức khỏe và may mắn trong công việc.

Ngoài ra, khi chuẩn bị mâm lễ cúng bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Chọn hoa phải tươi, không bị dập nát; Hoa mới, chưa được sử dụng để cúng trước đó.
  • Mâm lễ cần được chuẩn bị đầy đủ và chỉn chu để thể hiện lòng thành kính trong buổi lễ cúng xe mới.

4. Bài văn khấn dùng để cúng xe ô tô mới

Có thể tùy thuộc vào từng thầy mà bạn nhờ để cúng xe mà sẽ có những bài khấn khác nhau. Tuy nhiên, dưới đây là bài văn khấn đơn giản nhưng đầy đủ ý thường được dùng để cúng xe mới bạn có thể tham khảo:

“Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, con lạy mười phương chư Phật.

Con xin kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn Thần.

Con xin kính lạy ngài Bản Cảnh Thành Hoàng, kính lạy ngài Bản Xứ Thổ Địa, kính lạy ngài Bản Gia Táo Quân cùng chư vị Tôn Thần.

Con xin kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố mẹ vẫn còn sống thì thay bằng Tổ Khảo, Tổ Tỷ).

Con là:…. Ngụ tại…..

Hôm nay là ngày… (âm lịch), tức ngày …. (dương lịch).

Con xin mời chư vị giá đáo đàng tràng thọ hưởng phẩm vật, độ trì cho con là……… và chiếc xe mang biển kiểm soát ………………..… khi xuất hành được bình an, làm ăn luôn suôn sẻ, mọi việc tất thành, cầu tài được tài, cầu lợi đắc lợi.

Con xin tạ ơn!”

Có thể tự thực hiện việc cúng xe tại nhà
Có thể tự thực hiện việc cúng xe tại nhà

5. Những lưu ý khi cúng xe mới không thể bỏ qua

Bên cạnh việc tìm hiểu về ý nghĩa cũng như các thủ tục cần thiết trong việc cúng xe ô tô mới bạn không nên bỏ qua những lưu ý quan trọng dưới đây:

5.1 Thời gian cúng

Ngày cúng nên trùng với ngày mua xe và nên chọn ngày đẹp. Tránh mua xe vào ngày giờ xung khắc với mệnh, tuổi để tránh rủi ro tâm linh và cảm giác bất an khi di chuyển. Các giờ như Đại An, Tốc Hỷ hay và Tiểu Cát là thời điểm lý tưởng để xuất hành hoặc lăn bánh.

5.2 Địa điểm cúng

Lễ cúng xe ô tô, xe máy hay xe đạp nên được tổ chức ngoài sân. Chỉ trong những trường hợp bất khả kháng, khi không thể thực hiện ngoài trời, gia chủ mới thực hiện lễ cúng trong nhà.

5.3 Mâm cúng

Một mâm cúng nên đặt trước bàn thờ thần linh và tổ tiên, còn một mâm đặt ở cửa với đầu xe hướng ra ngoài. Mâm cúng ngoài sân có ý nghĩa cầu mong sự bảo vệ từ tổ tiên, trong khi mâm cúng bên ngoài là để bố thí cho các vong hồn vất vưởng.

Địa điểm thực hiện cúng xe cần phải được dọn dẹp sạch sẽ, gọn gàng và tất cả phải chuẩn bị tươm tất. Sau khi hoàn tất các lễ vật cần phải được bày trên bàn cao, không đặt dưới đất.

5.4 Hướng xe

Đặt đầu xe theo hướng phong thủy, có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia phong thủy về hướng đặt đầu xe. Trong buổi lễ, chú ý bật đèn xe và nổ máy để xe khởi động liên tục. Điều này tượng trưng cho tiếng xe đầu tiên, giúp bề trên nhận diện và bảo hộ.

5.5 Chi phí cúng

Việc cúng xe là điều theo tâm, do đó chỉ cần tổ chức lễ cúng sao cho phù hợp với điều kiện kinh tế của gia chủ. Nếu điều kiện cho phép, có thể thêm các món ăn mặn để mâm lễ thêm phần trang trọng.

Cúng xe mới được cho là hình thức tâm linh và có ý nghĩa rất rõ ràng. Hy vọng với những chia sẻ này bạn sẽ hiểu về vấn đề cúng xe khi mới mua cũng như có thể chuẩn bị tốt nhất trong việc cúng bái. Chúc bạn khi sở hữu xe có thể vững tay lái, hành trình đều suôn sẻ và an toàn.

Ngoài ra nếu bạn có nhu cầu mua xe ô tô đã qua sử dụng hoặc bảo hiểm ô tô thì Carpla là một lựa chọn hàng đầu bạn không nên bỏ qua với những chính sách và ưu đãi tốt cho khách hàng.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan