BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeBằng lái xe màu gì? Những thông tin về bằng lái xe

Bằng lái xe màu gì? Những thông tin về bằng lái xe

Khi tham gia giao thông, việc nắm rõ thông tin về bằng lái xe ô tô không chỉ giúp bạn tuân thủ quy định pháp luật mà còn bảo vệ an toàn cho chính mình và những người xung quanh. Vậy bằng lái xe màu gì? Cùng xem câu trả lời dưới đây nhé.

1. Đối tượng nào sở hữu bằng lái xe ô tô? Bằng lái xe màu gì?

Để sở hữu bằng lái xe ô tô, người xin cấp phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Bao gồm công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài có giấy phép cư trú, hiện đang làm việc hoặc học tập tại Việt Nam.
  • Tối thiểu 18 tuổi vào thời điểm dự sát hạch lái xe, có sức khỏe tốt và đạt yêu cầu về trình độ văn hóa (theo Điều 60 của Luật Giao thông đường bộ 2008).

Tổng hợp đến các loại xe mà người lái được phép điều khiển:

  • Ô tô chở người với sức chứa tối đa 9 chỗ ngồi (đối với bằng B1, chỉ được lái xe số tự động).
  • Ô tô tải, bao gồm cả ô tô tải chuyên dụng có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn.
Bằng lái xe màu gì
Bằng lái xe ô tô cấp cho công dân Việt Nam từ 18 tuổi cho phép điều khiển hạng B1,B2

Bằng lái xe ô tô hiện tại được quy định theo Phụ lục 17 của Điều 32 trong Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, và đã được sửa đổi bởi khoản 13 Điều 1 của Thông tư 01/2021/TT-BGTVT.

Theo các quy định này, mẫu giấy phép lái ô tô có màu nền vàng rơm, với chữ viết màu đen và đỏ. Kích thước của bằng lái là 85,6 x 53,98 x 0,76 mm, phù hợp với Tiêu chuẩn ICAO loại ID-1.

Để đảm bảo tính dễ nhận biết và trực quan, bằng lái ô tô sẽ chứa các thông tin quan trọng được thể hiện rõ ràng. Những thông tin này bao gồm hình ảnh của chủ sở hữu, thông tin cá nhân, thời hạn sử dụng và các liên kết thông tin liên quan đến xe.

Cụ thể, hình ảnh của người lái xe phải được chụp trên nền màu xanh da trời và sẽ được in trực tiếp trên giấy phép. Tiêu đề “GIẤY PHÉP LÁI XE/ DRIVER’S LICENSE”, “CÁC LOẠI XE CƠ GIỚI ĐƯỜNG BỘ ĐƯỢC ĐIỀU KHIỂN”, cùng với chữ “Số/No.” và “Ngày trúng tuyển” sẽ có màu đỏ, trong khi các thông tin khác sẽ được in màu đen.

Bằng lái xe màu gì
Bằng lái xe hiện nay theo pháp luật quy định có màu vàng rơm

2. Làm sao để phân biệt được bằng lái xe ô tô cũ và mới?

Sau khi đã tìm hiểu được bằng lái xe màu gì, việc phân biệt giữa bằng lái ô tô cũ và mới cũng nhận về nhiều thắc mắc. Hiện nay, bằng lái ô tô truyền thống đã được chuyển đổi sang dạng thẻ PET. Hai loại thẻ này có nhiều điểm khác biệt đáng chú ý:

  • Về kích thước, bằng lái xe mới có kích thước chuẩn 85,6 x 53,98 x 0,76 mm theo Tiêu chuẩn ICAO ID-1, nhỏ gọn hơn so với bằng lái cũ, có kích thước không đồng nhất.
  • Về chất liệu, bằng lái xe mới được làm từ nhựa PET cao cấp, mang lại độ bền cao, giúp bảo vệ giấy phép khỏi rách và hư hỏng do va chạm. Ngược lại, bằng lái cũ được in trên giấy cứng theo tiêu chuẩn của Bộ Giao thông vận tải, dễ bị ngấm nước và có nguy cơ rách, hỏng.
  • Về màu sắc, bằng lái xe mới có màu vàng rơm dễ nhận biết, trong khi bản cũ thường có tông màu xanh hoặc hồng.
  • Về thiết kế, bằng lái xe mới được thiết kế cải tiến, tập trung vào việc chống giả mạo, với các ký hiệu bảo mật và thông tin cá nhân rõ ràng, bao gồm 12 ký tự, trong đó có mã tỉnh, mã giới tính và mã thời gian cấp bằng lần đầu. Hơn nữa, giấy phép lái xe mới được in song ngữ (Tiếng Việt và Tiếng Anh), mang lại sự tiện lợi cho người dùng khi lái xe quốc tế.
Bằng lái xe màu gì
Bằng lái ô tô truyền thống đã chuyển sang thẻ PET với nhiều khác biệt

3. Những đối tượng nào nằm trong nhóm được cấp bằng lái xe mới?

Chủ sở hữu phương tiện được khuyến khích chuyển đổi bằng lái xe cũ sang thẻ PET, tuy nhiên điều này không phải là bắt buộc. Cũng cần lưu ý rằng không phải ai cũng đủ điều kiện để nhận giấy phép lái xe mới. Dưới đây là các trường hợp được phép và không được phép đổi giấy phép lái ô tô:

3.1 Những trường hợp được phép đổi bằng lái ô tô

  • Giấy phép lái xe bằng giấy bìa hoặc nhựa PET bị mất, hư hỏng, hết hạn hoặc có thông tin sai lệch. Trong các tình huống này, người sở hữu giấy phép cũ có quyền chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng thẻ PET theo mẫu mới, kèm mã QR.
  • Người dùng giấy phép lái xe cũ còn hiệu lực có thể tiếp tục sử dụng mà không cần đổi sang mẫu mới. Tuy nhiên, những người có giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3 (giấy phép không thời hạn) được khuyến khích đổi sang mẫu mới khi cần, mà không cần thi lại phần lý thuyết.
  • Những người sở hữu giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3 không cần phải có giấy chứng nhận sức khỏe để được cấp lại giấy phép.
  • Người dùng giấy phép lái xe còn hạn hoặc quá hạn dưới 3 tháng có thể đổi sang giấy phép mới mà không cần thi lại phần lý thuyết.
  • Nếu giấy phép lái xe đã quá hạn từ 3 tháng đến dưới 1 năm, người dùng sẽ phải thi lại cả phần lý thuyết để được cấp lại giấy phép mới.
  • Đối với giấy phép lái xe quá hạn từ 1 năm trở lên, người dùng cần thi lại cả phần lý thuyết và thực hành để được cấp giấy phép mới.

3.2 Những trường hợp không được phép đổi bằng lái xe ô tô

  • Giấy phép lái xe tạm thời từ nước ngoài: giấy phép lái xe quốc tế; giấy phép quân sự và công an đã hết hạn, bị tẩy xóa hoặc rách nát sẽ không đủ điều kiện để chuyển đổi sang giấy phép mới. Ngoài ra, các giấy phép lái xe nước ngoài không được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền cũng không thể thực hiện việc đổi.
  • Giấy phép lái xe thuộc ngành Giao thông vận tải mà không có trong hệ thống thông tin giấy phép lái xe, bảng danh sách hoặc sổ quản lý cấp phép cũng không thể được đổi. Điều này có thể xảy ra do sự cố trong quản lý, dẫn đến việc không đủ thông tin để xác minh tính hợp lệ của giấy phép.
  • Đối với giấy phép lái xe quân sự do Bộ Quốc phòng cấp, nếu quá thời hạn 6 tháng kể từ ngày làm thủ tục đổi, người dùng sẽ không thể tiến hành đổi.
  • Cuối cùng, nếu người sở hữu giấy phép lái xe không đáp ứng các tiêu chuẩn sức khỏe cần thiết để điều khiển xe, họ sẽ không đủ điều kiện để đổi sang giấy phép lái xe mới.

Qua bài viết của Carpla, câu hỏi bằng lái xe màu gì đã được giải đáp. Hy vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và cần thiết. Để lái xe an toàn và tự tin, hãy luôn cập nhật kiến thức về các quy định pháp lý và chú ý đến các loại giấy phép lái xe phù hợp, như vậy sẽ giúp chủ xe có những chuyến đi an toàn và thuận lợi.

Nếu bạn có nhu cầu mua xe ô tô đã qua sử dụng hoặc mua bảo hiểm ô tô thì hãy liên hệ đến với chúng tôi để được tư vấn những sản phẩm phù hợp với mình nhé.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan